===Not Click=== ===Not Click===

The Ghost Radio : วันหยุด โดย คุณมังกร




เรื่องเกิดขึ้นเมื่อคุณมังกรและครอบครัวได้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่โดยไม่ได้ตั้งตัว เพราะคุณมังกรบังเอิญได้หยุดงานแบบไม่ได้คิดมาก่อน หลังจากเดินทางออกจากกรุงเทพก็ตั้งจีพีเอสที่ถนนคนเดินและขับไปเรื่อยๆ

อีกสองร้อยเมตรจะถึงจุดหมาย เสียงจีพีเอสแจ้งเตือนขึ้น แต่เส้นทางรอบๆ ก็มีแต่ความมืดมิดและบ้านคนที่อยู่ห่างๆ

อีกหนึ่งร้อยเมตรจะถึงจุดหมาย ด้วยความที่คุณมังกรเคยเดินทางมาที่ถนนคนเดินหลายครั้งแล้ว ก็เริ่มรู้สึกแปลกๆ เพราะเส้นทางดูไม่คุ้นตาเลย แต่เมื่อจีพีเอสแจ้งว่าถึงปลายทาง คุณมังกรและครอบครัวมองไปตามแสงไฟจากหน้ารถ ก็เห็นเป็นซุ้มทางเข้าวัดเก่าๆ แห่งหนึ่ง

"พ่อ นี่ไม่ใช่มั้ง อย่าลงไปนะ แฟนทักขึ้น"

คุณมังกรมองเห็นแค่เป็นวัดเก่าที่ขวามือมีศาลาตั้งอยู่ ก็คิดในใจว่าจีพีเอสคงรวน จึงพยายามตั้งใหม่ แต่มันก็ยืนยันว่าที่นี่คือจุดหมายที่ตั้งไว้ พอคุณมังกรไม่เห็นมีใครอยู่แถวนั้นเพื่อจะให้สอบถาม จึงขับรถออกมาตามเส้นทางเดิม แต่ก็หลงวนอยู่เกือบชั่วโมง จึงคิดได้ว่าที่ที่จะไปอยู่ใกล้ๆ เซ็นทรัล จึงตั้งจีพีเอสให้ไปที่เซ็นทรัลแทน จีพีเอสกลับแจ้งว่าตนอยู่ห่างจากจุดหมายถึง 15 กิโลเมตร

เมื่อคุณมังกรขับรถมาถึงถนนคนเดินก็ต้องพบกับความว่างเปล่า พอสอบถามเด็กวัยรุ่นที่อยู่แถวนั้นจึงได้ความว่า ถนนคนเดินมีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ คุณมังกรจึงเล่าเรื่องที่เจอเมื่อสักครู่ให้เด็กฟัง
พี่ มีคนมาเล่าแบบนี้สองคนแล้วนะ เด็กคนนั้นตอบ

"นี่น้อง มันจะมีคนไปปักหมุดไว้เพื่อแกล้งนักท่องเที่ยวรึเปล่า"

"ไม่รู้นะพี่ รู้แค่ว่า พี่เป็นคนที่สามละที่บอกแบบนี้"

ด้วยความที่พลาดจากถนนคนเดิน คุณมังกรจึงกลัวว่าแฟนจะโกรธ ไหนๆ ก็ไม่ได้จองที่พักในเมืองอยู่แล้ว และจากที่คุณมังกรหาข้อมูลมาก็เห็นว่ามีลานกางเต็นท์ มีกินเนื้อย่างบนเขา และตื่นเช้ามาดูพระอาทิตย์ได้ จึงชวนแฟนขึ้นไปบนอุทยานนั้น แต่กว่าจะไปถึงก็มืดค่ำมากแล้ว เมื่อผ่านเขตอุทยานที่ 1 กลับไม่มีเจ้าหน้าที่เดินมาเก็บค่าธรรมเนียม คุณมังกรจึงขับรถขึ้นไปบนเขตอุทยานที่ 2 แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เหมือนเดิม เห็นแต่ไฟในป้อมพักเปิดอยู่ คุณมังกรจึงพูดว่า เค้าคงไม่เก็บค่าเข้าแล้วมั้ง

"พ่อ ขับรถดีๆ นะหมอกลงหนามากเลย"  แฟนคุณมังกรพูดขึ้น เพราะทางมืดและมีหมอกเริ่มหนา

พอขับขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ทางก็เริ่มชันขึ้น หมอกก็ลงหนามาก จนแทบมองไม่เห็นทาง ต้องเปิดสปอร์ตไลท์ช่วยส่องทาง จนคุณมังกรและครอบครัวขึ้นมาถึงจุดกลางเต็นท์ ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว แต่พอกวาดสายตามองไปรอบๆ ก็ไม่มีเต็นท์สักหลังและไม่มีรถคันอื่นอยู่ในบริเวณนั้นเลย มองไปที่เสาแจ้งอุณหภูมิเห็นเป็น 16 องศา ด้วยความที่ดึกมากแล้ว หมอกก็ลงจัด จึงตัดสินใจนอนค้างกันในรถ โดยขับไปจอดที่ลานจอด เปิดกระจกลงนิดนึง

"ก๊อก ก๊อก ก๊อก ละอ่อนๆ เฮ็ดหยังมานอนจะอี้"

คุณมังกรตกใจตื่นเห็นเป็นเวลาตีสาม มองไปข้างรถก็เห็นเป็นผู้ชายผิวขาวไม่สวมเสื้อ มีผ้าพาดบ่า รัดสังวาลมีผ้าโพกหัวปักปิ่น

"ละอ่อนๆ เฮ็ดหยังมานอนจะอี้"

คุณมังกรก็พยายามอธิบายว่าทำไมถึงต้องมาอยู่ตรงนี้

จนลูกชายตื่นและพูดขึ้นมาว่า "พ่อ เสียงใครน่ะ"

"อ่อ คงเป็นชาวบ้านแถวนี้แหละ เค้าคงสงสัยว่าทำไมเรามานอนที่นี่" แต่พอหันไปอีกที ผู้ชายคนนั้นก็หายไปแล้ว

"พ่อ ช่วยส่องไฟมาทางนี้หน่อย"  แฟนคุณมังกรกล่าว

พอคุณมังกรส่องไฟไปตามที่แฟนบอก ก็เห็นเป็นหญิงแก่ สวมเสื้อม่อฮ่อมสีดำขลิบแดง ยืนอยู่ข้างๆ รถฝั่งแฟน

"ละอ่อนๆ เฮ็ดหยังมาอยู่จะอี้"

คุณมังกรก็พยายามอธิบาย สักพักลูกชายคุณมังกรที่นอนอยู่ด้านหลังก็พูดว่า "พ่อครับ ไม่รู้ใครมายืนอยู่หลังรถ"

คุณมังกรจึงใช้ไฟจากมือถือส่องออกไป

"พ่อ เค้าแต่งตัวเหมือนกุมารทองเลย"  เมื่อลูกพูดจบ คุณมังกรและแฟนก็สังเกตว่าหญิงแก่ที่อยู่ด้านหน้าหายไปแล้ว เมื่อได้ยินลูกชายพูดมาแบบนั้น คุณมังกรก็ใส่เกียร์อาร์และเหยียบเบรคให้กล้องหลังทำงาน แต่สิ่งที่เห็นในกล้องกลับเป็นช่วงล่างของเด็กคนหนึ่งไม่ใส่เสื้อ นุ่งโจงกระเบนสีแดง

นาทีนั้นคุณมังกรคิดแค่ต้องออกจากตรงนั้นให้เร็วที่สุด พร้อมกับพูดขึ้นมาว่า  "อย่าเพิ่งถามอะไร อย่าพึ่งพูดอะไรนะ"  คุณมังกรพยายามสตาร์ทรถ สี่ถึงห้าครั้งรถก็ไม่ติด จึงพนมมือและพูดขึ้นมาว่า "อะไรที่ลูกช้างทำให้ไม่พอใจด้วยกายวาจาที่ลูกช้างไม่ตั้งใจ ลูกช้างขออภัย ลูกช้างขอไปจากตรงนี้" พูดจบรถก็สตาร์ทติดทันที แต่เมื่อมองไปรอบๆ ก็เห็นเป็นหมอกลงหนักมาก คุณมังกรจึงค่อยๆ วนรถออกจากลานจอด และพยายามมองไปตรงจุดที่เห็นเด็ก แต่ตอนนี้มีแค่หมอกและความว่างเปล่า

พอขับรถออกมาได้ราว 200 เมตร อยู่ๆ รถก็เกิดไปชนเข้ากับอะไรบางอย่าง คุณมังกรจึงถอยหลังออก แต่ก็ไม่เห็นว่าชนอะไร มองตามแสงไฟที่สาดไปยังด้านหน้าก็ไม่มีอะไรขวาง จึงค่อยๆ ขับรถลงมาจากข้างบน แต่พอลงมาถึงจุดอุทยานที่ 2 ก็เจอกับเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่ง คุณมังกรจึงเปิดกระจกถามไปว่า  "พี่ครับโรงแรมที่ใกล้ที่สุด"

"อ๋อ ราวยี่สิบกิโล"

แต่น่าแปลก เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สอบถามเลยว่ามายังไงมาจากไหน ตัวคุณมังกรพยายามจะเล่าให้ฟังว่าเจอกับอะไรมา แต่เจ้าหน้าที่ก็ดูไม่สนใจ พูดเพียงว่า ขับไปเรื่อยๆ ราวยี่สิบกิโลก็ถึงแล้ว

คุณมังกรจึงลองตั้งจีพีเอส จีพีเอสกลับบอกว่าอีกแค่ 15 กิโลเท่านั้นจะถึงที่หมาย คุณมังกรจึงตกลงใจ และพาครอบครัวเข้าไปพักโรงแรมนั้น ตามที่จีพีเอสบอก แต่ระหว่างทางที่จะขับรถมาถึงโรงแรม ล้อหน้าก็เกิดตกลงไปในหลุมอะไรสักอย่าง ตู้มมม ตอนนั้นใจคุณมังกรอยากลงไปดูรถมาก แต่แฟนห้ามไว้ไม่ให้ลง เมื่อขับรถมาถึงโรงแรม ก็มีน้องพนักงานคนนึงเดินเข้ามาต้อนรับและพูดว่า "โหพี่ มาจากไหนเนี่ย ทำไมมาดึกจัง"

"พี่มาแบบไม่ได้เตรียมตัวน่ะ ขึ้นไปนอนข้างบนมา"
"พี่ ปกติไม่มีใครค้างข้างบนกันหรอกนะ"
"น้อง ตอนที่พี่ขึ้นไปข้างบน พี่เจออะไรแปลกๆ ด้วยนะ"
"ยังไม่ต้องเล่านะพี่ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน"

จนเช้า คุณมังกรกำลังจะเดินออกไปดูรถ ก็เจอกับน้องพนักงานคนเดิม จึงเล่าเรื่องที่เจอทั้งหมดให้ฟัง น้องพนักงานก็บอกว่า  "พี่เนี่ยน่าจะเป็นรายที่สามที่สี่แล้วมั้งที่เจอแบบนี้ คนที่เจอก็มาแบบพี่นี่แหละ มาแบบไม่เตรียมอะไร ไม่ได้หาข้อมูล"

"อ้าวแล้วมันคืออะไรล่ะ"

"เอางี้พี่ สายๆ พี่ลองขับรถขึ้นไปใหม่ เดี๋ยวพี่ก็รู้เองแหละว่าเจออะไร"

เมื่อน้องพนักงานไม่บอกอะไร คุณมังกรจึงเดินไปดูรถ แต่แปลกมากที่ล้อหน้าและด้านหน้าของรถไม่เป็นอะไรเลย ทั้งๆ ที่แน่ใจว่าเมื่อคืนต้องชนบางอย่างและตกหลุมมาแน่ๆ แต่กลับเป็นล้อหลังที่ร้าว ทางโรงแรมจึงช่วยถอดล้อและส่งไปซ่อมในตัวเมืองให้ กว่าจะเสร็จก็คงค่ำๆ คุณมังกรและครอบครัวจึงต้องค้างกันที่นี่อีกคืน

"ต้องนอนอีกคืนเหรอ"  แฟนถามขึ้น

"อือ กว่าล้อจะมาส่งก็มืดแล้ว ไม่อยากขับกลับค่ำๆ"

แล้วแฟนคุณมังกรก็พูดเสียงอ่อยๆ ขึ้นมาว่า "เราเปลี่ยนห้องได้มั้ย"

แต่เมื่อไปสอบถามทางโรงแรม ก็ยังไม่มีห้องไหนว่าง คุณมังกรจึงหันไปคุยกับแฟน ก็เห็นแฟนกำลังหน้าเสีย เลยถามขึ้นมาว่า "มีอะไรเหรอ ทำไมต้องเปลี่ยนห้อง" แต่แฟนก็ตอบว่า "ไม่มีอะไรหรอก เบื่อ แค่อยากไปเที่ยว"  เมื่อได้ยินแบบนั้น เช้ามืดคุณมังกรจึงตัดสินใจที่จะขึ้นดอยอีกครั้ง เพื่อพาครอบครัวไปดูพระอาทิตย์ขึ้น

หลังจากที่ออกมาจากโรงแรมราวๆ ตีห้า หมอกยังคงลงจัดเหมือนเดิม และเมื่อขึ้นไปถึงบนลานจอดก็เงียบ ไม่มีรถแม้แต่คันเดียว คราวนี้คุณมังกรขับมาจอดใกล้ๆ เสาไฟสปอร์ตไลท์ จนเกือบๆ เจ็ดโมงเช้าจึงเริ่มมีรถขึ้นมา คุณมังกรจึงเลื่อนรถเข้าลานจอด และเห็นว่าใกล้ๆ ตรงลานจอดเป็นหน้าผาที่มีไม้กั้นแค่เตี้ยๆ

"เธอดูสิ ถ้าคืนนั้นเราขับรถไม่ดีนะ"  คุณมังกรชี้ให้แฟนดู

จากนั้นก็ลงรถ และเริ่มเดินดูวิวไปเรื่อยๆ จนคุณมังกรและครอบครัวไปสะดุดตากับเจดีย์เล็กๆ และเห็นว่ามีประวัติจารึกไว้ พอเดินเข้าไปอ่านก็พบว่าเป็นเจดีย์บรรจุอัฐิของเจ้าเมืองเก่า อ่านไปเรื่อยๆ ก็รู้แล้วว่าพวกตนเองเจอกับอะไร และนึกขอบคุณว่าท่านคงมาเตือน พอเดินไปอีกก็มองเห็นเป็นตุ๊กตากุมาทองทองและตุ๊กตาไม้แกะสลักเป็นรูปผู้หญิง

"เธอ ดูนั่นสิ"  คุณมังกรชี้ให้แฟนดู

"อุ้ย เหมือนที่เราเจอเลยพ่อ"

"พ่อครับ กุมารทองเหมือนที่เราเจอเลย"

คุณมังกรรู้สึกผิดที่วันนั้นเข้ามานอนในที่ของท่านโดยไม่ได้ขออนุญาต จึงพยายามหาธูปเทียนมาจุดขอขมาก็ไม่มี ได้แต่กาแฟแก้วมาวางเพื่อเป็นการขอขมาและขอบคุณแทน

เมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้านที่กรุงเทพ แฟนก็เล่าให้ฟังว่าทำไมถึงอยากย้ายห้อง เห็นคนเดินเข้าห้องน้ำ ทีแรกคิดว่าเป็นพ่อ แต่พอเดินออกมากลับเป็นผู้หญิง คิดว่าเอ๊ะมาได้ยังไง พยายามเรียกพ่อ พ่อก็ไม่ตื่น พยายามมองก็มองเข้าไปไม่เห็น พอรู้ว่าคืนที่ 2 ต้องนอนห้องเดิมอีก ก็กลัวพ่อกับลูกจะกลัวเลยไม่เล่า
คืนที่สองเธอก็เจอเหรอ

"เจอสิ เหมือนเดิมเลย ผู้หญิงวัยรุ่น แต่งตัววัยแบบวัยรุ่นใส่กัน แปลกที่เค้าเดินเหมือนคนปกติและเค้าเหมือนไม่รู้เลยว่าเราอยู่ตรงนั้น"

"แล้วเธอปลุกเรารึเปล่า"

"ปลุกสิ แต่เธอก็ไม่ตื่น เหมือนคืนแรกเลย"

คุณมังกรจึงคิดว่าผู้หญิงคนนั้นต้องไม่ใช่คนแน่ๆ เพียงแต่เธอคือใครเท่านั้น และยังสงสัยมาจนถึงทุกวันนี้

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment